Giới Thiệu Chung Về Các Bài Kiểm Tra Tính Cách Và Một Số Sự Thật Về Tâm Lý Học Tính Cách (Phần 1)

 

 Note: Mình sẽ không trả lời các câu hỏi về tính cách nữa nhé. Các bạn đọc com có thể tự đoán ra phần nào. Mình không học kỹ về cái này nên không thể cho các bạn câu trả lời chi tiết được. Xin lỗi mọi người!

Nguồn: Personality Psychology, 5th edition by R.Larsen and D.Buss.

Dịch và Viết : Hải Đường Tĩnh Nguyệt

.

.

.

Ừ thì trải qua hai lớp học và hai chương sách, mình thấy có một số facts về tâm lý học tính cách mà nhiều người còn lầm tưởng. Những cái này nếu viết ra thành từng bài thì dài dòng và rất là chán thế nên mình gom nó lại dưới dạng gạch đầu dòng cho dễ hiểu. Kèm theo trong bài là một số các bài test về tính cách. Mình chỉ nói sơ qua về bài test này để mọi người có thể hiểu và làm chơi. Những bài này, với sự hiểu biết của mình và các bạn thì có thể giải nghĩa nó chung chung, chứ còn muốn đi sâu vào thì cần phải nhờ đến các nhà tâm lý học chuyên về tính cách con người. Lưu ý là các bài test mình nói dưới đây được coi mang tính khoa học, độ tin cậy cao và được dùng rộng rãi trong ngành tâm lý học chứ không phải là mấy bài test lung tung ở trên các website như kênh 14 đâu.
Các sự thật về tâm lý tính cách:

– Tính cách là tổ hợp của các đặc điểm tâm lý và các cơ chế giải đáp thông tin của một cá nhân được sắp xếp có tổ chức và tồn tại một khoảng thời gian và gây ảnh hưởng đển sự giao thoa giữa người ấy và sự thích nghi với tâm lý bên trong, sinh lý và xã hội

– Các bài test về tâm lý tính cách phải thỏa mãn được hai điều kiện chính là độ tin cậy (reliability) và độ vững chắc (valid). Có nghĩa là bài test phải giải đáp được đúng vấn đề, kết quả phải có ý nghĩa và kết quả phải giống nhau trong một khoảng thời gian như vài tháng.

– Một số các nhà tâm lý học cho rằng chúng ta không có những tính cách nhất định xuyên suốt cuộc đời từ khi sinh ra cho đến khi chết đi mà tính cách chúng ta thay đổi theo từng môi trường. Ví dụ như nhân vật Walt trong series phim “Breaking Bad”, từ một nhà giáo có phần hướng nội và thân thiện, ông trở thành tay buôn thuốc, giết người không gớm tay và nguy hiểm. Câu nói gây ấn tượng của Walt “Tôi không phải đang bị nguy hiểm. Tôi chính là sự nguy hiểm ấy. Nếu có ai đó nghe thấy tiếng gõ cửa, ra mở cửa và bị bắn chết. Tôi không người người bị bắn chết. Mà tôi chính là người gõ cửa.” Tính cách Walt thay đổi tùy theo môi trường, thân thiện và tận tụy khi là giáo viên, nhưng khi phát hiện ra mình mắc bệnh ung thư và muốn kiếm một số tiền để lại cho vợ con, ông tự chế thuốc phiện và bán. Từ đó, tính cách ông dần dần thay đổi, độc ác và tàn nhẫn. Đây chính là ví dụ điển hình về môi trường ảnh hưởng đến tính cách như thế nào.

– Một trong số các thí nghiệm về môi trường ảnh hưởng đến tính cách như thế nào chính là thí nhiệm nhà tù Standford.:Zimbardo và những học giả khác muốn thử nghiệm giả thuyết rằng những đặc điểm tính cách được thừa hưởng của giám ngục và tù nhân là nguyên nhân gây ra tình trạng bạo lực trong tù. Ông tổ chức một cuộc thí nghiệm tại truờng Standford, dựng nên một nhà tù giống thật nhất và chia nhóm nguời tham gia thí nghiệm được chia thành hai nhóm tù nhân và giám ngục. Những nguời đóng vai tù nhân sẽ bị cảnh sát đến nhà bắt giữ như thật, cũng có thẩm tra, lấy dấu vân tay, chụp hình rồi sau đó được phân vào các buồng giam. Trong ngày đầu tiên thì không có gì xảy ra, đến ngày thứ hai thì có một số tù nhân dùng dây nịch khoá cửa tù lại và từ chối làm theo giám ngục. Giám ngục phải đến và bắt họ ra, còn dùng cả bình cứu hoả để đánh nhau với tù nhân. Họ phải chấp nhận đó là thân phận mới của họ. Sau đó giám ngục được quyền nhục mạ tù nhân, một số tù nhân còn bị bắt khỏa thân, thời gian dần trôi, giám ngục có xu huớng ngày càng bạo lực còn tù nhân thì không dám phản kháng truớc những mệnh lệnh được đưa ra nữa.

– Vậy thì kết luận được rút ra từ thí nghiệm này là gì: môi trường và tình huống ảnh hưởng đến hành vi của một người hơn là tính cách của họ và sức mạnh của quyền lực. Con nguời thuờng sống đúng với thân phận và địa vị họ được trao, giống như trong thí nghiệm trên, các giám ngục thì ngày trở nên tàn nhẫn hơn vì họ dần quen với thân phận mới của họ, người cầm quyền, chính họ mới là người ra lệnh, họ là nguời có quyền , còn tù nhân thì không có quyền gì cả và phải nghe theo lệnh họ chứ không được cự cãi.

– Vì tính cách thay đổi tùy theo môi trường cho nên các bài kiểm tra tính cách chỉ mang nghĩa tương đối. Bạn làm nó khi bạn đang bị stress thì kết quả sẽ khác so với khi bạn làm nó với tinh thần thoải mái. Nhưng như mình đã nói đầu bài, các bài test này dù mang tính tương đối nhưng vẫn cần phải có độ tin cậy nhất định và kết quả phải giống nhau. Ví dụ như bạn bị stress khoảng 1 tháng và trong thời gian này thì bạn làm bài test tính cách 3 lần thì kết quả 3 lần này nên giống nhau.

– Những cuốn sách về đọc vị thường áp dụng loại nghiên cứu về tính cách thông qua các hành vi biểu hiện như giọng nói. Nói năng nhỏ nhẹ nhưng rành mạch là người có tính cách dịu dàng, dễ gần, thấu hiểu. Nói nhỏ nhẹ nhưng vấp váp là người thiếu tự tin. Nói năng lớn giọng rành mạch là người tự tin, nhưng cũng có phần tự cao , còn nói lớn giọng nhưng không liền lạc là người thiếu tự tin có thể nóng nảy và dễ dùng vũ lực. Nói nhanh hay nói chậm, nhìn thẳng, nhìn nghiêng, nhìn xéo, động tác chào, dáng đứng… tất cả những thứ này đều phần nào biểu lộ tính cách con người.

– Khi các nhà tuyển dụng xem bảng điểm, CV của các bạn, họ cũng đang thông qua đó nhìn vào tính cách của bạn. L-Data (Life outcome Data) là một trong các dữ liệu đánh giá tính cách dựa vào những gì bạn đạt được trong cuộc sống. Họ nhìn vào các hoạt động xã hội, trường lớp để xem bạn là một người năng động hay thụ động, nhìn điểm để xem bạn có là một người chăm chỉ hay không, nhìn vào các loại lớp bạn lấy để xem coi bạn có định hướng rõ về tương lai hay không? (Cái này có thể khác tùy theo mỗi nước)

– Sự xoay chuyển của các hành tinh hay ngôi sao được xem là khoa học. Nhưng chiêm tinh học (astrology) giải nghĩa tính cách dựa theo sự chuyển động của các vì sao được coi là phi khoa học và chỉ là “niềm tin” vì cho đến bây giờ chưa có nghiên cứu nào chứng mình được mối liên hệ giữa vị trí các vì sao và tính cách con người. Mặc dù mình cũng thích đọc chiêm tinh học, cũng thích xem số này nọ, nhưng mình không thích những ai dùng nó để làm biện hộ cho sự thất bại và yếu đuối của mình. Mỗi lần các bạn nói, “Vì mình là Thiên Bình, Bọ Cạp, Xử Nữ… vân vân vũ vũ, thế nên mình mới này nọ lọ chai blah blah blah…” Mình đọc mà cười trừ. Mình không có ý xúc phạm các bạn nhưng mỗi khi các bạn nói câu đó thì với mình nó chẳng khác gì sự biện hộ là bằng chứng của sự yếu đuối. Các bạn không đủ dung cảm để nói rằng “Ừ, bữa đó mình suy nghĩ không thông nên xúc phạm bạn, cho mình xin lỗi.” Mà nhiều bạn lại dùng chiêm tinh để giải thích “Ừ bữa đó là do Sao Thủy nghịch hành, Sao Kim bị cái này, Sao Hỏa bị cái kia thế nên…” Mặc dù giải nghĩa hành động dưới chiêm tinh học có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn khi phạm sai lầm (đổ lỗi cho những vì sao) nhưng điều đó cũng có nghĩa là bạn yếu đuối khi không dám đối mặt với sai lầm của mình, nhận lấy nó và sửa nó.

Xong phần sự thật về tính cách tâm lý học rồi nhé, tiếp theo là về các bài test tâm lý học.

-MBTI là trắc nghiệm phân loại tính cách (typology), còn có một dạng phân biệt tính cách khác dựa trên 5 yếu tố chính: Năng động (extraversion), đáng tin cậy (agreeableness), nghiêm túc (consciousness), dễ xúc cảm (neuroticism) và trải nghiệm (open to experience). Bài test này kiểm tra bạn có nhiều hay có ít 5 yếu tố này. Mình sẽ đi sâu vào hai loại này khi có thời gian. Hiện tại ad Dale của page đang tiến hành dịch 70 câu hỏi MBTI chia làm 4 phần để các bạn có thể làm thử.
-Một số các loại test khác về tính cách như:

Vết mực (Ink blot). Nói lên phần nào tính cách, suy nghĩ trong tiềm thức mà bạn có thể chưa biết.

Nhìn vào bức tranh này bạn thấy những gì?

Untitled

Một số bạn bảo là thấy hai người đang vỗ tay vào nhau. Những bạn này có tính cách vui vẻ, thoải mái, hòa đồng.

Một số bạn bảo thấy hai con gấu đang đánh nhau. Những người này tính tình hơi nóng nảy, dễ xúc động, dễ giận…

Còn bạn, bạn nhìn thấy gì? Có gì inbox vào page hoặc comment để mình xem xem mình có nói đúng tính cách không ha. Lưu ý là đừng thử mình bằng cách nói đại một hình ảnh, mình tốn thời gian trả lời và bạn cũng tốn thời gian nữa vì đó đâu phải là tính cách bạn.

Tranh ảnh: Những nhà tâm lý học sẽ đưa ra một bức tranh và kêu bạn kể lại một câu chuyện trong bức tranh đó và họ sẽ đánh gia tính cách bạn dựa trên những thông tin bạn đưa ra trong bức tranh. Giáo sư mình đưa ra bức tranh này trong lớp:

Example-of-Thematic-Apperception-Test-psychology-1310980-305-400

và một bạn trong lớp học nói thế này: Người phụ nữ trẻ tuổi có vẻ buồn lo, khó chịu còn trong khi bà già, nhìn có vẻ giống ma sơ thì hài lòng. Có thể là người phụ nữ không thích những gì mà bà già ấy đang nói với cô. Giáo sư mình hỏi tiếp thì bạn ấy mới tiết lộ là mẹ bạn ấy rất khó và thường bắt buộc bạn ấy phải làm thể này thế kia dù bạn ấy không muôn. Thường thường thì khi xem bức tranh và phải tạo nên một câu chuyện thì người đọc có xu hướng lồng cảm xúc, tình huống của mình vào trong đó và những nhà tâm lý dựa vào đó để có thể hiểu biết hơn về tính cách của họ.

Vẽ hình người: Những nhà tâm lý học thường dùng cách này để đánh giá tâm tình, tính cách trẻ em . Video mình đăng lên fb chính là ví dụ cho phương thức này. Họ chú trọng vào biểu cảm gương mặt, động tác con người để xem xem người vẽ có cảm xúc như thế nào. Các bậc phụ huynh có thể dùng cách này khi thấy con em mình có gì bất ổn mà bé không chịu nói.

Một hình thức khác là vẽ con heo. Mình sẽ đăng video thử nghiệm trong lớp để cho các bạn tham khảo.

56 thoughts on “Giới Thiệu Chung Về Các Bài Kiểm Tra Tính Cách Và Một Số Sự Thật Về Tâm Lý Học Tính Cách (Phần 1)

  1. Mình vì cả hai, nhưng mình ít đọc cả hai =)) Có những lần đã bấm link mở ra, nhưng có khi bận, có khi lười, lại bỏ không đọc.
    À mình thấy ảnh hai người không chỉ vỗ tay, mà còn là đang nhảy nữa =)) Còn về hình thứ hai, mình không kể nổi câu chuyện nào hết, nếu có thì chắc là hai người này đang đến nơi đông người, như một bữa tiệc chẳng hạn ^^

    • Vậy mình đoán bạn là người thường nghĩ mọi chuyện theo hướng khách quan và tích cực, thân thiện với mọi người, bề ngoài thì có vẻ dễ gần và dễ nói chuyện. Bạn không gặp khó khăn trong giao tiếp ngược lại khá là thoải mái trong các tình huống xã hội. Chẳng biết đúng hông -_-

      • Vừa đúng vừa sai :v
        Nhận xét trên đúng khi người ta mới gặp mình lần đầu, nhất là lúc mình đang vui vẻ. Nhưng quen lâu (chứ không phải hiểu mình) người ta sẽ cho mình là đứa đụt và thường gặp khó khăn trong giao tiếp. Điều đúng nhất về mình là sự khách quan, tích cực thì không hẳn, nhưng mình luôn tránh tiêu cực.
        Nhưng đúng như bạn nói, tính cách thay đổi theo môi trường, mình của 5 năm trước còn khác biệt với bây giờ nữa.

    • Đúng một phần mình cũng mừng rồi vì cái này là làm chơi thôi :v chứ mình đâu có ngầu đến mức đó đâu. Hu hu, mình mới chỉ học cái này có 2 ngày à. Tại làm ad trên page thì cũng nên tạo không khí cho page thế nên mình mới bày ra trò này. Với lại bài test này cũng bị tranh cãi nhiều lắm. Nó có đến 12 bức hình lận, mỗi bức đều có ám chì đến bộ phận sinh dục. Cái mà mình đưa thì hai cái nhọn nhọn phía trên ám chỉ bộ phận sinh dục nam, còn khoảng giống ở giữa “hai người” phía dưới ám chỉ bộ phận sinh dục nữ. Nếu bạn nhìn thấy bộ phận sinh dục trong 4 tấm hình/12 tấm thì có nguy cơ bạn mắc bệnh Tâm thần phân liệt. :v Bài test này ban đầu dc nghiên cứu để xem xem coi người lấy nó có xu hướng mắc bệnh Tâm thần phân liệt hay ko. Sau đó nó mới được phát triển thêm để đi về hướng tính cach1 :v

      • À mình cũng biết thế mà. Cũng giống như người ta nhận xét về mình thôi. Nếu chỉ nói chuyện hoặc gặp mình 1 lần, sẽ đoán mình rất khác so với mình thực sự.
        Giờ nói giống bộ phận sinh dục thì cũng thấy giống thật. Nhưng mà trò đoán hình này chỉ hiệu nghiệm khi chưa nghe đáp án thôi

      • Ừ. Cơ mà mình nhìn hoài thì chẳng hiểu nó giống chỗ nào ( hên quá, chắc ko mắc tâm thần phân liệt :v) Có nhiều bạn nhìn hình, đọc mấy dòng phía dưới rồi cố gắng ép mình nghĩ ra hình khác rồi kêu mình đoán tính cách. Thiệt là hổng biết sao luôn😦

        Còn cái hình thứ hai thì mình nhìn vô lúc nào cũng nghị bà già kia là hồn ma và cô gái trẻ bị bả ám. :v

      • Ề ề ề… Lúc đầu mình nghĩ họ chuẩn bị đi ăn tiệc, lúc thì thấy cả hai cười, lúc thì thấy cả hai mếu, lúc thì thầy bà già như ô sin… Không thú vị bằng hồn ma và mỹ nhơn được =))

      • Cứ mỗi lần mấy cô trưng hình này ra là mình lại nghĩ đến cô gái bị hồn ma bà già ám. Bà già ấy có thể là mẹ cô ấy hoặc là bà cô ấy đi theo bảo vệ cô thế nên nhìn bà rất vui. Thế nhưng cô gái ấy có thể không biết. Và cô đi xem bói thấy thầy bói bảo cô bị ám =))))))

        vậy đó. :”> đọc truyện riết đầu óc phong phú ghê.

  2. Hỏi 1 chút, bạn có học Tâm lý ko? Mình cũng là dân Tâm lý K01 bên Nhân Văn, dù cv bây giờ mình đang làm ko phải là chuyên viên TL +_+

    • Mình học tâm lý dạng tự chọn. Mình học bên Mỹ, ngành sinh, ngoài những môn thuộc ngành ra thì mình được phép lấy mấy môn nào mà mình thích, thế nên mình lấy Tâm Lý Đạo Cương 1, 2, tâm lý bất thường, tâm lý tính cách con người. Rồi mình dịch và edit lại những gì mình học khoảng 80% còn 20% là mình giải nghĩa theo suy nghĩ của mình.

      Có nhiều bạn hỏi mình là có nên theo ngành TLH ở vn ko, mình bảo là không nên vì đầu ra khó kiếm việc làm phù hợp với ngành. Vì tâm lý là ngành học dài, chứ nếu học 4 năm thì rất khó kiếm việc phù hợp (những công việc phù hợp trpng ngành toàn đòi hỏi bằng thạc sĩ, tiến sĩ trở lên ở bên này.)

      • Ở VN tuy học 4 năm nhưng 2 năm đầu là mấy môn đại cương, môn chuyên ngành thì nhiều nhưng vì thời gian nên bị rút ngắn dạy, nên thật ra chỉ mang tính cưỡi ngựa xem hoa ở 4 năm. Mấy người trong ngành cũng cố gắng dạy cho SV nhiều kiến thức nhưng vs 45 hoặc 75 tiết thì chỉ giới thiệu qua được chút chút thôi. Vài người bạn của mình cũng đang ấp ủ vài kế hocạh để mở rộng ngành Tâm lý vs nhiều người, dịch sách để có tể dùng cho việc giảng dạy, chứ thời mình học còn dùng sách dịch từ Liên Xô T_T

    • Thế nên nghe nói học tâm lý thì ai cũng háo hức nhưng mà khoảng thời gian đầu học là khô khan nhất với mấy cái định nghĩa và học thuyết. Nói thật mấy ngành khoa học và khoa học xã hội như Tâm Lý Học, nếu chỉ học 4 năm thì rất khó kiếm việc đúng với chuyên ngành vì sự hạn chế kiến thức . Thế nên mình chỉ học dạng tự do với những môn mà mình thích.
      Mình cũng dịch và viết, fanpage cũng có lượng người thích và xem ổn định. Page chuyên về tâm lý hoc tội phạm, mà mình thì chỉ viết về tâm lý học bất thường thế nên nhiều khi cũng chỏi nhau dữ lắm. Mục đích của mình là xóa mờ những định kiến và những hiểu lầm tồn tại trong bệnh tâm thần

  3. Mình nhìn thấy 2 con gấu đang đập tay với nhau còn về hình 2 thì mình chịu không thể kể được câu chuyện :)) mình rất thích các bài viết của bạn :))

    • Bạn hòa đồng, thân thiện, nhưng bạn không giỏi giao tiếp hoặc không thích giao tiếp. Tính bạn có phần hơi nóng một tý và thường hay chủ động trong mọi chuyện. Cái này là mình đoán thôi nhé, chả biết đúng ko. Hu hu

      Còn hình thứ 2 thì ko sao vì thật sự khi mình nhìn vào mình nghĩ là cô gái trẻ bị hồn ma ám :))))))

  4. Vay ly jai dum minh nha 😁 ba ja va co gai dang nhin 2 huong khac nhau vi bon ho dang co tam su rieng , can 2 ko lien wan den nhau , ba ja this nhin noi xa soi de huong thu va hoi young . con co gai thi suy nghi ve tuong lai cua co ta …………… Men ban jai thix hay sau do cung duoc , Minh cho hoi am

    • Lần sau phiền bạn viết có dấu nha, viết ko dấu thì hạn chế viết tắt vì mình đọc hông có hiểu. Mình xa vn lâu rồi nên nhiều khi ko theo kịp ngôn ngữ hiện giờ. Hu hu

      Mình nghĩ là bạn đang bị áp lực, áp lực này có thể đến từ một người phụ nữ mà bạn có liên quan đến nhưng bạn không hề muốn bất kỳ mối quan hệ nào với bà ta, hoặc là bạn không có liên quan thật Áp lực của bạn về tương lai không biết mình sẽ như thế nào.

      Cái này là mình chỉ đoán vì như mình nói là đây chỉ là một ví dụ của bài test. Bài test có nhiều bức tranh như vậy, mỗi bức tranh là về một khía cạnh cuộc sống. Thế nên mình chỉ có thể nói đơn giản vậy thôi vì mình chỉ có học sơ về cái này à.

  5. mình ko kể dc câu chuyện nào từ bức tranh cả, hơn nữa, mình nhìn ra người trẻ hơn là 1 người con trai cơ, và mình cảm giác cả 2 người này đều đang có 1 âm mưu nào đó, 2 người này tuy cùng hội cùng thuyền nhưng trong lòng vẫn đề phòng nhau, thậm chí là hãm hại nhau. Hơn nữa bà già kia tuy cười đắc chí nhưng tớ có cảm giác người con trai mới đang giành phần thắng mặc dù anh ta đang nhăn nhíu mặt mày. Liệu tớ có bị nhiễm phim hình sự quá ko ?
    nói thật là lâu lâu mình vẫn vào đọc , cơ mà nhiều cái thực sự lúc đọc thì ko sao, chữ nhẫm lại thấy thật hack não mà ~~ :v

  6. Mình thấy hình 1 vừa là 2 người đang vỗ tay vào nhau chơi đùa, vừa là khuôn mặt nhìn trực diện của 1 người đàn ông đang suy tư hơi ngửa lên 1 chút, mảng màu đen là phần râu ria giống như người ở khu vực Trung Đông để râu.
    Còn hình 2 là người con trai và bà mẹ. Trong bữa tối, có tiếng gõ cửa, cả 2 cùng ra mở cửa. Anh ta đứng chắn phía trc đề phòng những điều bất trắc trong đêm tối có thể xảy ra cho bà mẹ.

  7. Mình cũng đang nghiên cứu về Tâm lý, bạn có thể chia sẻ cho mình những bộ test về tính cách như trên không ah? Và cả cách mã hóa khi họ lựa chọn hình này hay hình kia. Mình thấy ở VN rất thiếu những bộ test như thế này và mình học thì cũng không có, chủ yếu là học mảng tâm lý của các nhà tâm lý Liên Xô.
    Mình cảm ơn bạn rất nhiều.

    • Cái này đa số mình tìm trên mạng thôi bạn ạ. Mình ko phải dân chuyên tâm lý mà chỉ học qua một số lớp kiểu cưỡi ngựa xem hoa thế nên mình ko có mua với lại ko đc chỉ dẫn là tìm những bộ test này ở đâu. Thường thì giáo sư giới thiệu nó trong lớp rồi mình google search nó ko à.

  8. Chị ơi, em nói bức tranh vết mực chị thử đoán xem nha. Em thấy đây là một mặt người đang chìm trong nước hơặc đeo mặt nạ.
    Bức tranh coa hai người phụ nữ thì em thấy chẳng ăn nhập với nhau. Người trẻ như kiểu đang tò mò quan sát một chuyện gì đó. Còn bà lão lộ vẻ tinh anh và ngụ ý. Chắc bà vừa nghe hay biết được một chuyện thú vị lắm đây.
    CÓ thể họ ở hai hoàn cảnh khác nhau. Có thể là họ đang cùng trước một sự việc.
    Em xin cảm ơn chị vì các bài viết , chị viết rất hay và cuốn hut lại không khô khan.

  9. mình thấy con cá đuối hay tàu bay ở giữa, hai cái mõm gaaus đang hôn nhau hay là hai ng đang vỗ tay nhưng mặt của họ thì k vui vẻ như hành động và bị mờ đi làm mình liên tưởng đến sự giả dối, mong bạn phân tích cho m.

    • Bạn có cách nhìn giống với một bạn mà mình đã com phía trên, thế nên mình copy câu trả lời lại,
      “Bạn hòa đồng, thân thiện, nhưng bạn không giỏi giao tiếp hoặc không thích giao tiếp. Tính bạn có phần hơi nóng một tý và thường hay chủ động trong mọi chuyện.”

      Ngoài ra thì bài test này đối với người mới bắt đầu học như mình thì chỉ có thể đoán đơn giản. Ví dụ như, nếu không nhìn thấy hình người mà thấy loài vật thì bạn không phải tuýp người thích xã giao, không phải tuýp hướng ngoại và giỏi trong việc thành lập và duy trì các mối quan hệ. Đại khái như vậy ấy.

  10. hinh 1. mình thấy giống như hai con vật đang bò trườn về phía trước ( có thể là vật mà cũng có thể là người ).
    bức tranh: mình nghĩ là 2 người đó đang nhìn về một người thứ ba, người thứ ba này la người quen và có lẽ là người phụ nữ già hơn đang nói một điều không tốt vè người thứ 3. người phụ nữ trẻ có vẻ tin và cảm thấy lo ngại khi nhìn người thứ ba.

    hy vọng bạn có thể xem và phân tích dùm mình

    • Cái đầu tiên thì như mình đã nói ở một số com trước, mình copy lại,

      “Ngoài ra thì bài test này đối với người mới bắt đầu học như mình thì chỉ có thể đoán đơn giản. Ví dụ như, nếu không nhìn thấy hình người mà thấy loài vật thì bạn không phải tuýp người thích xã giao, không phải tuýp hướng ngoại và giỏi trong việc thành lập và duy trì các mối quan hệ. Đại khái như vậy ấy”

      Còn về phần thứ hai thì nó nhấn mạnh các mối quan hệ của bạn. Bạn có vẻ thân thiết với mẹ mình (hay những người phụ nữ trong gia đình) và luôn tin vào những gì họ nói. Có một người đang đi hoặc đang muốn bước vào cuộc đời của bạn, nhưng có vẻ những người phụ nữ thân cận bạn phản đối.

      Mình chỉ có thể nghĩ được đến vậy thôi.

  11. Mình nhìn hình 1 thì thấy 2 người đang tập võ, đánh nhau chứ ko nhìn ra con gấu. Hình 2 thì mình thấy bà già có vẻ có âm mưu gì đó nhắm vào cô gái , và chắc âm mưu đó đã thực hiện được vì nhìn mặt bà ấy cười rất gian xảo. Còn cô gái có vẻ không biết gì cả.

  12. Ở bài Vết mực, em thấy là một khuôn mặt người(tính cả phần trên), nhìn riêng chỉ thấy là 2 cái bóng (mà trong ví dụ nó là 2 con gấu =)))))))
    Còn trong phần câu chuyện, em thấy nó giống như có một hồn ma cứ bám theo anh chàng này vậy🙂 Chắc một phần do em mới đọc xong Dữ Quỷ Vi Thê nhà mình🙂

  13. Cái hình 1 thì thực sự là mới đập vào mắt mình chỉ nhìn thấy 2 lá phổi (dù ko phải) chứ ko nghĩ ra được hình nào khác cho đến khi đọc mấy câu bên dưới.
    Hình 2 thì mình thấy bà lão nhìn thật gian ác, có lẽ bà ta luôn là người đứng sau sai khiến người phụ nữ làm điều xấu. Người phụ nữ thì ban đầu còn đấu tranh tâm lý, nhưng về sau thì “ai đẩy đâu mình đi đó”, chấp nhận cái XH khắc nghiệt, và xem nó như là 1 điều bình thường.

  14. Cho mình chia sẻ câu chuyện mà mình liên tưởng từ bức tranh nhé:
    Người phụ nữ có ánh mắt không tự nhiên, bả là người nham hiểm và có nhiều âm mưu đen tối, là nhân vật phản diện. Còn cô gái thì đang có cuộc sống ổn định, với những mối quan tâm riêng của mình nên cô chẳng hề để ý đến bà già hay những bí mật của bả, ánh mắt cô bình thản và nhìn đi đâu đâu ấy. Bà già vừa nhìn cô gái vừa gặm móng tay như thể lo lắng cô sẽ cản trở âm mưu của mình, sớm muộn bả cũng tìm cách hại đời cổ, mà cổ thì vẫn chẳng hề hay biết. Tóm lại đây giống như poster của phim Cô bé lọ lem. Công nhận càng nhìn hình càng suy diễn ra nhiều nữa, kiểu như khi biết được mình bị người thân ngay bên cạnh tìm cách hãm hại thì cô gái sẽ phản ứng thế nào? v.v…

    Ad nghĩ mình có tính cách như thế nào nè? (Cám ơn Ad vì những bài viết bổ ích và giàu tính nhân văn! Đã và vẫn là một fan của page)

    • Đại khái bức ảnh này phản ánh mối quan hệ giữa bạn và những người khác trong gia đình. Có vẻ hình như bạn không có mối quan hệ tốt mấy với người trong gia đình, đặc biệt là phụ nữ, có thể là mẹ bạn. Dạng như bạn không ti tưởng được bà ấy. Cái này mình học lâu rồi nên quên mất một số thông tin.

      • Cám ơn bạn nhé! Đúng là những gì từng xảy ra có thể ảnh hưởng đến cách nhìn sự vật của chúng ta và thể hiện qua kết quả bài test. Hình vết mực lúc đầu mình thấy giống hai người đang ngồi đối diện nhau, chơi vật tay, nhìn lâu hơn thì thấy giống một khuôn mặt người. Không biết như vậy nghĩa là sao nữa?

  15. Ở bức hình hai vết mực đối xứng, mình nhìn thấy một khuôn mặt buồn bã bị ép mang một cái mặt nạ, hoặc hai người vừa làm xong chuyện xấu, đào thoát thành công đang hí hửng chạm tay ăn mừng. Bạn có thể thấy tính cách mình chứ?

    • Cái này thì cũng tựa như mình đã giải thích trong các com phía trên. Cách trả lời của nó, theo như một phần mình được biết thì nếu bạn nhìn hình ra đồ vật, thì cái này chứng tỏ đời thường bạn không giỏi giao tiếp, thường hay e ngại với các mối quan hệ. Nhưng nếu bạn nhìn nó ra hình người lại có nghĩa ngược lại, bạn rất năng động và giỏi giang trong các mối quan hệ giữa người và người.

  16. Ở, bức hình thứ hai, mình nhìn thấy người phụ nữ đang mưu tính chuyện xấu, còn bà lão phía sau thì đã đoán được người phụ nữ này muốn làm gì, kiểu bọ ngựa bắt ve, chim sẻ rình phía sau ấy. Ánh nhìn bà lão hơi hướng lên, mình nghĩ bà lão đang suy tính nên làm gì vói kế hoạch của người phụ nữ này, nhưng kiểu nào thì cũng đã có đối sách rồi, hơn nữa đối sách không chỉ có một, cười vì đang chọn xem nên dùng đối sách nào hơn thôi. Nick của mình là yen.luugia@gmail.com
    Bạn nhìn ra tính cách mình thế nào thì inbox cho mình biết nhé, mình thật rất thích tâm lý học, dù chưa được học qua bao giờ.
    Ngày lành.

    • Đại thể thì bức hình này nói về mối quan hệ của bạn với những người xung quanh, đặc biệt là phụ nữ. Đương nhiên mình không phải là dân tâm lý chuyên nghiệp nên chỉ có thể đoán được một chút. Còn về phần nhận xét của bài tâm lý này thì mình không biết (phải đi kiểm tra chính thức thì mới biết được, mà một bài kiểm tra thì tốn mấy ngàn đô )

      Nhưng minh có thể nói sơ cho bạn biết những gì mình biết, có vẻ như bạn có mối quan hệ khá tốt với những người phụ nữ xung quanh, nhất là mẹ mình, thường hay trao đổi ý kiến với bà và bà giúp bạn định hướng cuộc sống.

      • Hmn……bạn nói đúng một nửa :))
        Mình đúng là có quan hệ khá tốt với những người phụ nữ xung quanh, nhưng mẹ thì gần như chả biết gì về suy nghĩ, cảm xúc hay cuộc sống của mình cả :))
        Cuối cùng, mình từng bị cộng đồng kì thị nha~
        Chúc bạn một ngày tốt lành :))
        Ps: Nếu mình nói mình có tâm lý bất thường, bạn tin không?

  17. Cảm ơn bạn vì đã chia sẻ hiểu biết của mình. Hôm nay tớ mới biết đến trang wp này, vì tớ nhận thấy bản thân có một số triệu chứng của OCPD nên rảnh rỗi thì tìm hiểu thêm về nó, nhưng tài liệu tiếng Anh về tâm lý, tâm thần đối với người ngoài ngành đúng là ác mộng. Một lần nữa, thanks🙂

    Và, để lại comment này một phần cũng vì tớ muốn nhờ bạn phân tích thử một chút kết quả test của tớ.

    Ở vết mực, tớ nhìn ra hai người đang vỗ tay và nhảy múa, nhưng khuôn mặt lại là mặt chồn đang đội mũ cao ¬_¬

    Ở bức tranh, tớ nghĩ thế này. Người phụ nữ trẻ hơn tuy hơi chau mày nhưng vẫn có vẻ đắc ý, có vẻ như bà ấy đang quan sát một sự việc do bà sắp đặt đang thuận lợi diễn ra, tuy chuyện xảy ra làm bà khó chịu, nhưng bà muốn nó diễn ra (mâu thuẫn hen). Người phụ nữ già ở phía sau đang cười vẻ nghiền ngẫm có vẻ như là người biết mọi chuyện, chỉ muốn ở một bên xem trò vui. Bà ta có lẽ không có quan hệ máu mủ bạn bè gì với người trẻ hơn kia, nhưng đã thúc đẩy người kia hành động, để bà có thể được lợi gì đó. Ừm, câu chuyện này có phải hơi quá không? ¬_¬

    Ừm, kết quả của tớ là thế. Mong bạn có thể phân tích giúp tớ. Cảm ơn nhé🙂

    • Chào bạn,

      thật sự nếu bạn đọc hết những com mình đã trả lời thì thấy với một người học sơ như mình thì dạng phân tích tính cách này, mình mới chỉ cào được phần vỏ chứ còn chưa đến ruột nữa. Theo những gì mình tìm hiểu được thì ở vết mực, nếu bạn nhìn ra động vật mà không phải người thì điều này có thể nói lên rằng mối quan hệ xã hội giữa người và người không được thuận lợi. Bạn gặp khó khăn khi giao tiếp, khó để người ta hiểu được ý muốn của bạn.

      Còn về cái thứ hai, là nói lên mối quan hệ giữa bạn và những người thân xung quanh bạn. Bạn có thể là người phụ nữ trẻ hơn ấy, còn người bà thì có thể là hiện hữu của mẹ bạn, bà bạn hoặc người phụ nữ nào đó có ảnh hưởng lớn đối với bạn. Mình không biết nên lý giải cái này như thế nào? Mối quan hệ giữa bạn và người phụ nữ có tầm ảnh hưởng lớn đó có vẻ như không tốt lắm. Bạn luôn có cảm giác như người đó không hiểu bạn và lợi dụng bạn, bạn có thể biết nhưng không thể nào tránh khỏi. Đạ loại vậy đó

      • Ừa, cảm ơn bạn nhé😀

        Theo ý chủ quan của tớ thì cái đầu khá đúng, còn cái thứ hai thì thật sự là tớ chẳng tìm được đối tượng đó là ai cả U_U Có lẽ nào vì tớ không có đại nhập bản thân vào khi suy nghĩ về bức tranh đó không nhỉ ¬_¬||

        Thanks again ⌒.⌒

  18. Chào chị, em mới đọc vài bài viết của chị hôm nay. Em thấy nó khá hay, nhưng em chưa có thời gian ngẫm nên cũng chưa nói được gì nhiều. Lý do mà em phải cmt ngay là vì hai tấm hình. Em cảm thấy nó quá đáng sợ @@

    Tấm hình 1: Em thấy 2 con quỷ với bộ mặt méo mó đang đập tay ăn mừng, như thể chúng nó vừa hoàn thành xong một kế hoạch gì mờ ám lắm. Nụ cười rộng ngoác tận mang tai, cực kỳ khủng khiếp.

    Tấm hình 2: Người phía sau (bên phải) giống như một bà phù thủy độc ác, nham hiểm, đang tính toán chuyện gì đó, như giết người chẳng hạn.

    Em thấy em là một người khá bình thường mà, chỉ hay sợ ma thôi, nhưng sao em lại thấy những cái gì thế này @@ (Em nhìn lướt thôi, không nhìn rõ nhưng cũng không dám nhìn lần 2, em cũng chưa đọc cmt của ai ngoài người đầu tiên nhưng chị đó nói biết trước đáp án có thể làm sai lệch kết quả nên em không xem thêm cmt nữa. Em nghĩ em không thể nào nhìn kỹ nó lại thêm lần nào nữa chị ơi.

  19. Em chào Chị,

    Không biết Chị còn rep post này không hen.
    Cái hình đầu tiên Em thấy giống Chị nói, mà Em chỉ nghĩ tới 2 người đang đứng áp tay vào nhau thôi, không có cái chi tiết “vỗ tay”.
    Còn hình thứ 2 mới nhìn thì Em nghĩ ngay Cô gái sẽ thuộc tuýp công chúa, người đẹp; Bà lão sẽ là phù thủy, nói chung là Em cảm thấy tiêu cực đầu tiên. Rồi sau đó nghĩ tới câu chuyện thì Em nghĩ ở đây Cô gái là Bà lão là cùng một người, lúc trẻ và lúc già.

    Chị đoán thử dùm Em nhannnn.
    Em cảm ơn Chị.

    • Giờ nhìn kỹ nét mặt của Bà lão thì Em không thấy tiêu cực nữa. Mà thấy dịu dàng, ấm áp hơn.
      À, còn Cô gái thì Em nhìn ra nét con trai nữa á Chị.

      • Chào bạn,
        Thật ra mình ko trả lời com nữa do bận học. Hiện giờ mình chỉ có thể trả lời com này, nếu bạn có câu hỏi gì thì phải đợi sau tháng 1 thì mình mới có thể tiếp được.

        Mình ko nghiên cứu chuyên sâu về cái này nên chỉ có thể nói sơ qua bản chất của các bài test này. Đây đều dựa trên cơ chế tự vệ phóng chiếu. Nghĩa là bạn phóng chiếu những suy nghĩ mà bạn không thể tiếp nhận được và đè nén nó trong tiềm thức (tức là bạn không nhận ra suy nghĩ đó) và phóng chiếu nó lên hình ảnh, sự vật, sự việc nào đó. Bức ảnh về người phụ nữ có thể nêu lên suy nghĩ của bạn về những người phụ nữ thân thiết với bạn, có thể là mẹ, là bà ngoại, là cô, là dì…. và câu chuyện trong đó có thể là chính suy nghĩ của bạn về họ.

        Còn bức tranh “trừu tượng” kia thì nếu bạn nhìn ra thứ nào đó không phải con người thì nó có thể có nghĩa là bạn không rành quan hệ ngoại giao, hay giữa người với người, và những gì bạn thấy có thể phản ánh thái độ của bạn đối với các mối quan hệ bên ngoài.

        Xin lỗi cái này mình cũng chỉ dc học kiểu giới thiệu cho biết nên chỉ có thể trả lời đươc nhiêu đây mà thôi.

      • Em cảm ơn Chị nhiều nhiều.
        Em thích đọc những bài Chị viết lắm. Chị ráng thi thiệt tốt rồi quay lại hennnn😀.

Leave a Reply

