Split – Tách Ly: Những điều đáng suy ngẫm

Nay mới có thời gian đi xem Split. Ban đầu mình cũng khá phân vân vì nhìn trailer đã biết đây không phải là một bộ phim sẽ giúp xóa bỏ định kiến về những rối loạn tâm lý. Thế nhưng nghe mấy bạn xung quanh bảo cũng hay lắm nên mình đi xem. Và xem rồi thì, phải nói sao nhỉ, đây chỉ có thể coi như một bộ phim giải trí, tính nhân văn không nhiều (hoặc mình không cảm nhận được) và có cả sạn.

Từ khi mình viết các bài về các tâm lý học thì nhận không ít các email hỏi mình có thể viết truyện lồng yếu tố tâm lý hay viết bài hướng dẫn viết truyện trinh thám có yếu tố tâm lý được không. Mình muốn lắm chứ, và cũng đang lên bản nháp cho một truyện thế nhưng mình cũng biết bút lực của mình không đủ, và ranh giới giữa khiến cho người đọc cảm thông với những người mắc rối loạn tâm lý và kỳ thị họ rất mỏng manh, thế nên có lẽ bộ truyện mình viết khó có thể hoàn thành.

Split cũng thế, nó có nhiều sạn và cái sạn lớn nhất chính là nó có xu hướng mô tả những người mắc DID là những kẻ nguy hiểm, có khuynh hướng bạo lực, góp phần tạo thêm một ít định kiến sai lệch về các dạng rối loạn tâm lý. Thực tế thì như mình đã viết trong bài về Đa Nhân Cách, bản chất hình thành của các nhân cách phụ là để bảo vệ nhân cách chính, chứ không phải tổn thương họ. Những người mắc DID hiếm khi nào bạo lực mà ngược lại, họ có xu hướng tổn thương bản thân nhiều hơn (1).

Những bộ phim chọn đề tài về rối loạn tâm lý phần nhiều chọn mô tả những khía cạnh hiếm thấy hay cực đoan nhất của bệnh, điều này góp phần định dạng nhận thức của một người về các rối loạn tâm lý và khiến họ hiểu nhầm về bệnh.

Sự thật là những người mắc rối loạn tâm lý, không chỉ riêng DID, mà hầu như tất cả đều gặp khó khăn và vật lộn với cuộc sống hằng ngày. Họ khó có thể giữ được công việc do ảnh hưởng từ bệnh, gặp khó khăn trong các mối quan hệ, hay tự lo cho bản thân. Và với những người thuộc tầng lớp thấp thì những khó khăn ấy nhân đôi.

Ngoại trừ điểm trên thì mình khá thích nhân vật Karen, một chuyên viên tư vấn tâm lý tận tụy- người điều trị cho Kevin. Mình rất thích cái cách họ nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ giữa thân chủ – chuyên viên; cái mà ở VN mình thấy còn thiếu. Thân chủ cần phải tin tưởng người điều trị cho mình để có được kết quả tốt. Và người điều trị luôn lắng nghe và thấu cảm với thân chủ. Và tùy theo mô hình điều trị, họ sẽ đưa ra các lời khuyên, hay gợi ý để thân chủ suy nghĩ nhưng quyền quyết định là ở thân chủ.

Nói chung, đây là một bộ phim giải trí được, bỏ qua những hạt sạn trong đó, tuy nhiên những thông tin về DID thì chỉ đúng một phần thôi nhé.

2 thoughts on “Split – Tách Ly: Những điều đáng suy ngẫm

  1. Hồi sáng em vừa đi xem xong, em cũng có suy nghĩ như chị, phim tâm lý đa phần toàn là những vụ giết ng… bla bla, nếu ko thì chắc ko ai xem, thành ra, nhắc đến tâm lý Việt Nam đưa thẳng vào luôn bệnh viên tâm thần. Coi rồi em lại lẫn, đa nhân cách với tâm thần phân liệt (( = lười đọc bài lại quá chị ơi

  2. Chào chị, em không phủ nhận việc film đưa yếu tố DID vào film sẽ trầm trọng hóa nó lên như 1 yếu tố câu khách (có thể so sánh hơi khập khiễng như “đồng tính” vẫn được film Việt cho câu khách – điều này khó tránh khỏi); nhưng nói công bằng thì film này đối với em vẫn gây 1 sự ám ảnh nhất định, nó không hẳn là giải trí, vì tới giờ vẫn bị ám ảnh, em ám ảnh hình ảnh đôi mắt của cô gái ở cuối film.

Leave a Reply

